พม. ยกระดับทักษะ Digital ให้บุคลากร เชื่อมโยงข้อมูล ช่วยผู้ประสบปัญหาให้ครอบคลุม - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2567

พม. ยกระดับทักษะ Digital ให้บุคลากร เชื่อมโยงข้อมูล ช่วยผู้ประสบปัญหาให้ครอบคลุม


เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า กระทรวง พม. โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะและทักษะด้านดิจิทัล สำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลระบบการขอรับความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกระทรวง พม. ระหว่างวันที่ 11 - 13 กันยายน 2567 ให้กับหัวหน้าและเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เนื่องด้วยกระทรวง พม. มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้บริการประชาชนที่ทันสมัยและครอบคลุม บูรณาการฐานข้อมูลผู้ได้รับสวัสดิการ ผู้ได้รับการช่วยเหลือคุ้มครองสวัสดิภาพของหน่วยงาน ภายใต้สังกัดให้เป็นเอกภาพ และพัฒนาการเก็บข้อมูลให้ครอบคลุมถึงประชาชนทุกคนรายครัวเรือน เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจทางนโยบาย และการวางแผนทางสังคม โดยเฉพาะ โครงการที่สำคัญ คือ โครงการบูรณาการฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อบริหารสวัสดิการสังคม ซึ่งมีการขับเคลื่อนงาน โดยเพิ่มสมรรถนะและพัฒนาองค์กรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลทุกหน่วยงานปฏิบัติงานด้วยข้อมูลและเครื่องมือที่อำนวยความสะดวก มีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งเป็นข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่มีความอ่อนไหวและเปราะบาง ภายใต้แผนปฏิบัติการดิจิทัลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. 2566 – 2570 เพื่อยกระดับเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีธรรมาภิบาล


นายอนุกูล กล่าวว่า กระทรวง พม. โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้กำหนดแผนในการเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลภายในหน่วยงานสังกัดกระทรวงฯ ผ่านระบบต่าง ๆ เช่น พม. Smart การแจ้งเตือนสิทธิ์สวัสดิการ ระบบสมุดพกครอบครัวอิเล็กทรอนิกส์ MSO-Logbook เพื่อยกระดับการเข้าถึงบริการของประชาชน เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ สามารถเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล โดยมุ่งสร้างบุคลากรเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่องค์กรดิจิทัล ทั้งนี้ จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะและทักษะด้านดิจิทัลฯในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ และทักษะด้านดิจิทัลของผู้ปฏิบัติงานให้มีความพร้อมในการบริหารงานภาครัฐสมัยใหม่ และเพื่อสร้างความเข้าใจในแนวทางเชื่อมโยงและการพัฒนาระบบการขอรับความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม ผ่านระบบ พม.สมาร์ท รวมถึงสร้างความร่วมมือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ ปัญหาอุปสรรคระหว่างหน่วยงาน เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนางาน



นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า การจะปรับตัวเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ต้องเริ่มจากการพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐ บนพื้นฐานการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะดิจิทัลที่จำเป็น และพัฒนาหน่วยงานสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล ทั้งนี้ ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯครั้งนี้ มีทัศนคติที่ดีในเรื่องของการทำงานด้านข้อมูล เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการทำงานเชิงบูรณาการร่วมกัน และนำความรู้ที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ไปถ่ายทอดในการทำงานด้านข้อมูลด้วยดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่อไป#ข่าวพม #พม #ศรส #esshelpme #1300 #วราวุธศิลปอาชา #วราวุธรับฟังทำจริง #พมพอใจให้ทุกวัยพึงพอใจในพม #พมหนึ่งเดียว #รัฐบาลดิจิทัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น