สค.จัดเสวนาสัญจรพลังบวก3 -สื่อ ภาครัฐ และประชาสังคมฯตามนโยบาย 5 × 5 ฝ่าวิกฤตประชากร - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2567

สค.จัดเสวนาสัญจรพลังบวก3 -สื่อ ภาครัฐ และประชาสังคมฯตามนโยบาย 5 × 5 ฝ่าวิกฤตประชากร


เมื่อวันที่ 15-16 กันยายน 2567 กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรมเสวนาสัญจรพลังบวกสาม ภาครัฐ สื่อ และประชาสังคมเพื่อสตรีและครอบครัว โดยวันที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 1 สิรินพลา รีสอร์ท จังหวัดระยอง นางสุดา สุหลง รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นประธานเปิดกิจกรรมดังกล่าว พร้อมบรรยายผลการดำเนินงานตามนโยบายและภารกิจสำคัญ ในปี พ.ศ. 2567 ตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร และการพัฒนาของเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์ทำให้พฤติกรรมการรับข่าวสารของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การปรับตัว /การรับมือ หรือผลกระทบเชิงบวก-เชิงลบ ที่มีต่อการสื่อสารในมุมมองการนำเสนอข่าว กับประเด็นที่ว่า "ข่าวร้ายลงฟรี ข่าวดีเสียตังค์" โดยมีสื่อมวลชนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อตอบสนองความต้องการในการรับรู้ข่าวสารสำหรับประชาชนในอนาคต









สำหรับนโยบาย 5 ด้าน 5 มาตรการ ซึ่งเรียกว่านโยบาย 5 × 5 ฝ่าวิกฤตประชากร ประกอบด้วย มาตรการที่ 1 การเสริมพลังวัยแรงงาน เช่น โครงการพัฒนาอาชีพออนไลน์ดิจิทัล Marketing โครงการวัยทำงานสร้างตัวสร้างครอบครัวเข้มแข็ง มาตรการที่ 2 การเพิ่มคุณภาพและผลิตภัณฑ์ของเด็กและเยาวชน เช่นโรงเรียนคุณธรรม ศิลปะบำบัดเชิงความฝัน หรือสวัสดิการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด มาตรการที่ 3 การสร้างพลังผู้สูงอายุเช่นโครงการขยายโอกาสทางเศรษฐกิจให้ผู้สูงอายุ การบริบาลคุ้มครองสิทธิ์ผู้สูงอายุในชุมชน และการปรับสภาพแวดล้อมในบ้านที่เอื้อต่อคุณภาพชีวิตของคนทุกช่วงวัย มาตรการที่ 4 การเพิ่มโอกาสและสร้างเสริมคุณค่าคนพิกาา Upskill และ Reskill ทักษะด้านอาชีพและสร้างโอกาสมีงานทำ พัฒนาระบบบริการคนพิการแบบ One Stop Service รวมถึงการพัฒนาระบบข้อมูลกลางคนพิการ โดยบูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อปท. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น และมาตรการที่ 5 การสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเป็นหลักประกันในยามที่เผชิญกับวิกฤตชุมชนน่าอยู่สำหรับประชากรทุกกลุ่มทุกวัย “ปลอดภัย ปลอดพิษ เป็นมิตรและเอื้ออาทรต่อทุกคน”บ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย ทุกกลุ่มเป้าหมาย



อีกทั้งมีกิจกรรม “เสริมทักษะการสื่อสาร” : บุคลิกภาพและทักษะการสื่อสาร การพูดอย่างมืออาชีพ การ live อย่างมืออาชีพ และ “เสริมการใช้สื่อออนไลน์” : เทคนิคการสร้าง Content การสร้างตัวตนบนสื่อ TikTok เทคนิคการขายออนไลน์ โดย อาจารย์อัญพิมพิดา ภูวิชญาพิมุกข์ วิทยากรจากภาคเอกชนด้วย





#พม.พอใจทุกวัยพึงใจในพม.#สังคมไทยไร้รุนแรง #FamilyFirst#วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว #หยุดคุกคามทางเพศ #ฝึกอาชีพฟรี #เลี้ยงเดี่ยวไม่เดียวดาย #แตกต่างอย่างเท่าเทียม #DWF #สค.




ติดตามข่าวสาร สค.ได้ที่เว็บไซต์: https://www.dwf.go.th/
Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/sorkor026596776/
TikTok : https://www.tiktok.com/@dwf_tiktok?_t=8Zl3GRosGXq&_r=1




เพื่อนครอบครัว: http://www.xn--42ca5dfr6ac6azcd1c9c9f0e.com/
LINE Official : @linefamily
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCXtsy6w-fx3fkESr-C6UaAA

6cdd0d17-72be-4b12-afd4-abe43be4f9a3



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น