ผวจ.แพร่ ห่วงใยคนพิการห่างไกลเมือง ส่งทีม พมจ.แพร่ และ สสจ.ออกหน่วยเคลื่อนที่บริการจดทะเบียนคนพิการ...S - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ผวจ.แพร่ ห่วงใยคนพิการห่างไกลเมือง ส่งทีม พมจ.แพร่ และ สสจ.ออกหน่วยเคลื่อนที่บริการจดทะเบียนคนพิการ...S



เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 นางสาวโสพิญฐ์ สุวรรณหงส์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ (พมจ.แพร่) นำทีมเจ้าหน้าที่ พมจ. โดย ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดแพร่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่ร่วมกับทีมสาธารณสุขจังหวัดแพร่ (สสจ.แพร่) คณะแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากโรงพยาบาลแพร่ โรงพยาบาลหนองม่วงไข่ ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่พื้นที่อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่ ซึ่งมีผู้มาลงทะเบียนเข้ารับการประเมินรวมทั้งสิ้น 296 คน ได้รับการประเมินว่าเป็นผู้พิการที่สามารถออกบัตรประจำตัวคนพิการได้ จำนวน 80 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้พิการที่มีลักษณะความพิการประเภทที่ 3 ทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย และเป็นผู้สูงอายุ คิดเป็นร้อยละ 90


นางสาวโสพิญฐ์ กล่าวว่า การออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ประเมินความพิการและออกบัตรประจำตัวคนพิการในวันนี้ เป็นความห่วงใยของ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ที่เล็งเห็นความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดแพร่ที่อาศัยอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองไม่สามารถไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินความพิการได้ ทำให้เข้าไม่ถึงสิทธิคนพิการที่พึงควรได้รับ จึงมอบหมายให้ สำนักงาน พมจ.แพร่ และสำนักงาน สสจ.แพร่ ร่วมกันดําเนินการดังกล่าว เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการอย่างทั่วถึง สะดวก รวดเร็ว และลดขั้นตอนกระบวนการในการขึ้นทะเบียนคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ความคุ้มครองทางสังคมที่เหมาะสมและครอบคลุม เพื่อคุณภาพชีวิตที่เท่าเทียมบนพื้นฐานความร่วมมือของทุกภาคส่วน



นางสาวโสพิญฐ์ กล่าวต่ออีกว่า จังหวัดแพร่ได้ดําเนินการออกหน่วยเคลื่อนที่เพื่อออกบัตรประจำตัวคนพิการในพื้นที่ห่างไกลตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นมา รวม 5 ครั้ง ได้จดทะเบียนออกบัตรประจำตัวคนพิการทั้งสิ้น 471 ราย แยกเป็น ครั้งที่ 1 ที่ อบต.แม่พุง อำเภอวังชิ้น จำนวน 81 ราย ครั้งที่ 2 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอลอง 132 ราย ครั้งที่ 3 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอสอง 111 ราย ครั้งที่ 4 ทึ่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย อำเภอเด่นชัย 67 ราย และครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 ที่หอประชุมโรงเรียนม่วงไข่พิทยาคม อำเภอหนองม่วงไข่ 80 ราย ทั้งนี้ มีแผนลงพื้นที่ออกหน่วยบริการจดทะเบียนคนพิการอีกประมาณ 7 ครั้ง ให้ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ ภายในปีงบประมาณ 2567 ภายใต้การสนับสนุนจาก รพสต. ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ตลอดจนเจ้าหน้าที่ขับเคลื่อนการดำเนินโครงการฯ ร่วมดำเนินการอย่างดียิ่งจนสำเร็จเรียบร้อยเหมาะสมกับการดำรงชีวิตของคนพิการต่อไป




นางสาวโสพิญฐ์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำนักงาน พมจ.แพร่ พร้อมให้ความร่วมมือกับเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ทั้งในและนอกในพื้นที่จังหวัดแพร่ เพื่อขับเคลื่อนภารกิจกระทรวง พม. ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน สามารถบรรเทาปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนกลุ่มเปราะบางทุกกลุ่มเป้าหมาย ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม หากพบเห็นหรือเป็นผู้ประสบปัญหาความทุกข์ยากเดือดร้อนในการดำรงชีวิต สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจาก พม. ได้ที่เบอร์โทรสายด่วน 1300 บริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น