สรพ. จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนนักปฏิบัติการ Community of practice หมวด Mental health ครั้งที่ 1 - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2567

สรพ. จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนนักปฏิบัติการ Community of practice หมวด Mental health ครั้งที่ 1



แพทย์หญิงปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล เปิดการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชุมชนนักปฏิบัติการ Community of practice หมวด Mental health ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 เวลา 13:30 – 15:30 น. ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ Zoom Online


สำหรับการประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในหมวด Mental health เพื่อลดอุบัติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร ในหมวด Mental health เรื่องเจ้าหน้าที่ถูกคุกคามทางจิตใจ และเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรในการเรียนรู้การจัดการแก้ไขปัญหาอุบัติการณ์เกิดแนวทางปฏิบัติสำหรับ รพ.


การประชุมนี้ได้รับเกียรติจาก นพ. ยงยุทธ์ วงศ์ภิรมย์ศานติ์, ดร.ชลพินทุ์ เชิดผล และ อ.กัลฐิพร ชัยประทานพงษ์ ร่วมบรรยายทฤษฎีในเรื่องปัญหาสุขภาพจิตที่พบบ่อยในโรงพยาบาล และแลกเปลี่ยนบทเรียนที่เกี่ยวข้องเจ้าหน้าที่ถูกคุกคามทางจิตใจ (violence) ที่เกิดขึ้นกับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีแนวทางสำคัญในการป้องกันสาเหตุที่ส่งผลต่อเจ้าหน้าที่ถูกคุกคามทางจิตใจ 2 แนวทาง คือ 1) การพัฒนาเชิงระบบในหน่วยงาน เช่น การวางระบบ HR ในการเตรียมกำลังคนและหลักสูตรการฝึกอบรมที่เหมาะสม 2) กำหนดทีมบริหารความเสี่ยงของหน่วยงานเพื่อรองรับและกำหนดแนวทางการป้องกันอุบัติการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เช่น การนำระบบ Employee Assistance Program (EAP) มาช่วยในการจัดการกับภาวะการเจ็บป่วยทางจิตของบุคลากร ได้แก่ การพูดคุยกับหัวหน้างานมากขึ้นหรือทีมงานเพื่อรับฟังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การติดตามต่อเนื่อง พูดคุยบ่อยๆ มีการประชุมอย่างสร้างสรรค์ และทำ AAR สม่ำเสมอให้เป็นวิถีองค์กรเพื่อให้บุคลากรรู้สึกปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐาน HA หมวด I-5 บุคลากร (Personal) การพัฒนาขีดความสามารถและความเพียงพอเพื่อให้งานของบุคลากรบรรลุผลสำเร็จ 



โดยการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เอื้อต่อสวัสดิภาพ สุขภาพ ความปลอดภัย และคุณภาพชีวิต รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานระหว่างคนทำงานในทีม ในองค์กร ที่ตอบสนองการทำงานกับผู้รับบริการนั้น โดยมีรพ. สมาชิกในโครงการ 3P safety Hospital ปี 2567 ที่รายงานอุบัติการณ์ระดับความรุนแรงส่งผลกระทบถึงผู้ป่วย E ขึ้นไป ในหมวด Mental health เช่น ผู้จัดการบริหารความเสี่ยง, ผู้จัดการฝ่ายบุคคล, หัวหน้าฝ่ายการแพทย์และพยาบาล และผู้ที่สนใจจำนวน 30 รพ. เข้าร่วมการประชุมกว่า 150 คน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น