กทม. รับมอบ “ที่รอรถเมล์” 20 หลัง มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท จาก “ป่อเต็กตึ๊ง” - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2566

กทม. รับมอบ “ที่รอรถเมล์” 20 หลัง มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท จาก “ป่อเต็กตึ๊ง”


เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 66 เวลา 15.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมอบศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 20 หลัง จากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ณ ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี สาขาสะพานใหม่ ถนนพหลโยธิน 50 เขตบางเขน


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถสร้างความสะดวกให้แก่ประชาชนได้ ซึ่งนอกจากที่ได้รับมอบในครั้งนี้แล้ว จะมีการขยายผลต่อไปด้วย โดยปีนี้จะเพิ่มอีกเป็นร้อยแห่งเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึง

“ตั้งแต่เป็นผู้ว่าฯ มา มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเป็นองค์กรที่มีความแอคทีฟมากที่สุดองค์กรหนึ่ง และมีโอกาสได้เจอกันอยู่บ่อย ๆ ถือเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งมาก ต้องขอบคุณมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งที่บำเพ็ญสาธารณประโยชน์มาอย่างต่อเนื่อง และเราจะเดินไปด้วยกันเพื่อทำให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ อยู่อย่างมีความสุข” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว


กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการจัดการระบบขนส่งมวลชน ล้อ ราง เรือ เพื่อให้บริการประชาชน ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส รถโดยสารประจำทางบีอาร์ที เรือโดยสารคลองแสนแสบ และคลองผดุงกรุงเกษม รวมทั้งรับผิดชอบดูแลท่าเทียบเรือและศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทาง โดยสำนักการจราจรและขนส่งได้รับงบประมาณในการจัดสร้างและดูแลบำรุงรักษาศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจุดหยุดรถโดยสารประจำทางทั้งหมด 5,029 ป้าย เป็นป้ายหยุดรถโดยสารที่ไม่มีศาลาที่พักผู้โดยสาร 2,225 ป้าย และเป็นศาลาที่พักผู้โดยสารอีก 2,804 หลัง ในจำนวนนี้ เป็นศาลาฯ ของ กรุงเทพมหานคร 2,247 หลัง และศาลาฯ ของหน่วยงานอื่น 557 หลัง ซึ่งยังมีจำนวนศาลาฯ ไม่เพียงพอที่จะอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน อีกทั้งบางศาลาฯ มีสภาพเก่าทรุดโทรมมากจนอาจไม่ปลอดภัยกับประชาชนผู้มารอใช้บริการรถโดยสาร


มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณกุศลที่มีวัตถุประสงค์ในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ต่อสังคม จึงมีความประสงค์ที่จะจัดสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร โดยเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณและก่อสร้างปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสาร ซึ่งภายหลังดำเนินการแล้วเสร็จจะส่งมอบให้แก่กรุงเทพมหานครไว้ใช้เป็นสาธารณประโยชน์เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนในการเดินทาง รวมถึงใช้หลบแดดและฝนในขณะรอรถโดยสาร กรุงเทพมหานครเห็นว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยกันดูแลและพัฒนาเมือง 


อีกทั้งยังทำให้คนกรุงเทพฯ ได้รับความสะดวกในการเดินทาง จึงได้อนุญาตให้ทางมูลนิธิฯ ดำเนินการดังกล่าว โดยได้เริ่มสนับสนุนการจัดสร้างศาลาที่พักผู้โดยสารมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 (ครั้งที่ 1) เป็นโครงการนำร่องก่อสร้างศาลาที่พักผู้โดยสาร จำนวน 10 หลัง ในพื้นที่ 3 เขต ได้แก่ เขตประเวศ 5 หลัง เขตลาดกระบัง 3 หลัง และเขตบางเขน 2 หลัง จากนั้นครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2561 จัดสร้างศาลาที่พักผู้โดยสารใหม่อีก 10 หลัง ในพื้นที่ 2 เขต ได้แก่ เขตประเวศ 9 หลัง และเขตลาดกระบัง 1 หลัง ต่อมาครั้งที่ 3 เมื่อปี พ.ศ. 2562 จัดสร้างศาลาที่พักผู้โดยสารใหม่เพิ่มอีก 10 หลัง ในพื้นที่ 5 เขต ได้แก่ เขตดอนเมือง 4 หลัง เขตจตุจักร 2 หลัง เขตคลองสามวา 2 หลัง เขตห้วยขวาง 1 หลัง และเขตหนองแขม 1 หลัง และในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 มูลนิธิฯ ได้ปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสารที่มีสภาพเก่าทรุดโทรมในพื้นที่ 6 เขต ได้แก่ เขตสายไหม 6 หลัง เขตจตุจักร 4 หลัง เขตคันนายาว 3 หลัง เขตมีนบุรี 3 หลัง เขตหลักสี่ 2 หลัง และเขตบางเขน 2 หลัง รวมทั้งหมด 20 หลัง มูลค่ารวม 4,494,000 บาท ซึ่งขณะนี้ทางมูลนิธิฯ ได้ปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในวันนี้จึงได้ส่งมอบศาลาที่พักผู้โดยสาร จำนวน 20 หลัง ให้เป็นเป็นทรัพย์สินของกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ เพื่อใช้เป็นสาธารณประโยชน์ต่อไป


สำหรับผู้ร่วมพิธีรับมอบ ประกอบด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากสำนักการจราจรและขนส่งและสำนักงานเขตบางเขน คณะกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และผู้เกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น