รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ชี้การหนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นซอฟท์พาวเวอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง...G - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2566

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ชี้การหนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์เป็นซอฟท์พาวเวอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเมือง...G

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 65 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเสวนาหัวข้อ “ล่า ท้า ฝัน คนทำหนัง” ในการจัดกิจกรรมเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพมหานครประจำปี 2566 โดยกล่าวว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ซึ่งมี 2 ด้าน คือ สร้างสรรค์ดี และเศรษฐกิจดี ที่เกี่ยวข้องกับหลายนโยบายที่เป็นซอฟท์พาวเวอร์ ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ คณะกรรมการประกอบด้วยผู้ที่มาจากภาคส่วนต่าง ๆ แบ่งอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็น 15 อุตสาหกรรม 1 ในนั้นมีเรื่องของภาพยนตร์ที่เป็นซอฟท์พาวเวอร์ที่แข็งแรง มีการกิจกรรมเกี่ยวกับภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง เช่น กรุงเทพฯ กลางแปลง World Film Festival of Bangkok และกิจกรรมครั้งนี้ ก็จะขับเคลื่อนและต่อยอดไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่งานที่ทำครั้งเดียวจบได้

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวด้วยว่า ถ้าดูกันจริง ๆ กรุงเทพมหานครมีหน้าที่หลักอยู่ไม่กี่อย่าง เช่น เก็บขยะ ลอกท่อระบายน้ำ เป็นต้น เป็นงานที่กรุงเทพมหานครสามารถทำได้เต็มที่ สิ่งสำคัญของกรุงเทพมหานคร คือการประสานงาน ซึ่งถ้ามองตามอำนาจของกรุงเทพมหานครกับวงการภาพยนตร์ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยตรงไหน แต่สิ่งที่ทำได้เลยคือการเป็นเจ้าภาพช่วยประสานงานผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ กรุงเทพมหานครไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ถ้ามองว่ากรุงเทพมหานครไม่ต้องบริหารทุกเรื่อง แต่แบ่งให้คนที่เข้าใจแต่ละเรื่อง หรือให้คนที่มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนั้น ๆ มาบริหารอาจจะดีกว่า หรือได้ออกมาตรงกับความต้องการ เรื่องสร้างสรรค์กรุงเทพมหานครไม่เก่ง ต้องทำงานร่วมกับอุตสาหกรรม และคนที่เก่ง แล้วให้พื้นที่ในการดำเนินการ ส่วนเรื่องกองทุนสนับสนุนวงการภาพยนตร์ต้องดูอำนาจของกระทรวงมหาดไทยว่าทำได้แค่ไหน แต่เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะถ้าให้ทุกเมืองมีกองทุนสนับสนุนซอฟท์พาวเวอร์มันเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งกรุงเทพมหานคร พร้อมหาแนวทางสนับสนุนวงการภาพยนตร์ในเรื่องต่าง ๆ ที่สามารถทำได้ เช่น เรื่องสถานที่ การลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการขออนุญาตเรื่องต่าง ๆ แรงงานที่มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นต้น





สำหรับการเสวนาหัวข้อ “ล่า ท้า ฝัน คนทำหนัง” ในวันนี้จัดขึ้นที่ ห้องอเนกประสงค์ ขั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน โดยมี นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ กรรมการสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย นายบรรจง บิสัญธนะกูล ผู้กำกับภาพยนตร์ และนางสาวมนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล นักแสดง ร่วมเสวนา
(พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น