รองผู้ว่าฯ ทวิดา เปิดกิจกรรมวันเอดส์โลก ประจำปี 2565 “World AIDS Day 2022: Equalize Party” ทำให้เท่าเทียม ร่วมกันยุติปัญหาเอดส์ - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2565

รองผู้ว่าฯ ทวิดา เปิดกิจกรรมวันเอดส์โลก ประจำปี 2565 “World AIDS Day 2022: Equalize Party” ทำให้เท่าเทียม ร่วมกันยุติปัญหาเอดส์

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 65  รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันเอดส์โลก ประจำปี 2565 “World AIDS Day 2022: Equalize Party” โดยมีเป้าหมายที่จะรณรงค์ป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและเอดส์ การเปลี่ยนทัศนคติมุมมองของประชาชนที่มีต่อผู้ป่วยเอดส์ ลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติ รวมทั้งสร้างการเรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ณ ลานกิจกรรมด้านหน้า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน



รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า เวลาเราเรียกใครสักคนว่าเพื่อน เราไม่เคยรู้สึกว่าเขาต่าง ไม่เคยรู้สึกว่าเขาต้องเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่เราต้องให้การดูแล เพราะฉะนั้น สำหรับเราเขาคือเพื่อน เขาคือคนอีกคนหนึ่งที่อยู่ในสังคมกับเราตลอดเวลา เวลาเราเห็นคำว่า Equalize หรือการทำให้เท่าเทียม มุมหนึ่งเป็นความพยายามของเราในฐานะคนหนึ่งที่มีเพื่อนและคนที่ดูแลเมือง แต่อีกมุมหนึ่ง Equalize ยังสะท้อนว่าสังคมยังมีการตีตราบางอย่าง ที่ทำให้เราต้องหันกลับมาหาคำว่า Equalize

“ขอบคุณธีมงานวันนี้มาก ที่จัดขึ้นมาในที่ที่สามารถพูดกับทุกคนได้ บอกให้ทุกคนรู้ว่าความพยายามที่เราจะทำนั้น เราจะพยายามทำให้ทุกคนมีสิทธิ ในการที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าฉันสามารถใช้ชีวิตในแบบที่ฉันต้องการได้ ไม่ว่าชีวิตในแบบที่ฉันต้องการเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเลือกมีความสัมพันธ์กับใคร มันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะรักใครสักคน จุดมุ่งหมายของคนที่ทำงานเมืองคือ ต้องการพยายามทำให้คนในสังคมมีความสุข และมุมหนึ่งก็เป็นเรื่องสุขภาพใคร ๆ ก็อยากจะมีสุขภาพที่ดี ภายในสิ้นปีนี้ กรุงเทพมหานครจะเปิด Pride Clinic ให้ครบ 16 แห่ง กรุงเทพมหานครจะดีขึ้นได้จะต้องดีพร้อมกันในหลาย ๆ เรื่อง แล้วจะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือที่เรามีและที่มีมา จะเป็นความร่วมมือที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป และทำให้สังคมของเรากลับมามีความสุขได้สำหรับทุกคนจริง ๆ ขอบคุณมากค่ะ” รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าว

มูลนิธิรักษ์ไทย ร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม 20 องค์กร ในโครงการยุติปัญหาวัณโรคและโรคเอดส์ด้วยกระบวนการ RRTTPR (STAR 2021-23) และพันธมิตรภาคธุรกิจ จัดงานเนื่องในวันเอดส์โลก “World AIDS Day 2022: Equalize Party” ภายใต้แนวคิด “Equalize เราเท่าเทียม” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ ส่งเสริมและสร้างกระแสให้ประชาชนทั่วไปเกิดการตื่นตัว ตระหนัก และมีความรู้ในการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันเชื้อเอชไอวี และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยุติปัญหาเอดส์ของประเทศไทย ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ให้ได้ในปี พ.ศ. 2573 ซึ่งการดำเนินงานด้านการป้องกันเอชไอวีและเอดส์นั้น โครงการได้รับการสนับสนุนจากกองทุนโลกเพื่อต่อสู้โรคเอดส์ วัณโรค และมาลาเรีย The Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงโชว์ “ทุกคน เท่ากัน ทุกอย่าง เท่าเทียม” โดยคณะซิสเตอร์ งานเสวนาและกิจกรรมนิทรรศการความหลากหลายของกลุ่มประชากรโครงการสตาร์ อาทิ นิทรรศการ Pride for All & Equality for All การลดการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ / Harm Reduction การลดอันตรายจากสารเสพติดอันเป็นแนวทางในการจัดการสุขภาพ / Re: Thinking Migration Leave No One Behind การคิดใหม่ มองใหม่ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยความเท่าเทียมไม่จำกัดแค่คุณเป็น “คนประเทศไหน” / HIV Self-Test การใช้อุปกรณ์ตรวจหาเชื้อเอชไอวีได้ด้วยตนเอง / Community Products สินค้าจากชุมชนและครอบครัวผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวี ที่มูลนิธิรักษ์ไทย ร่วมเคียงข้าง สร้างสังคมเท่าเทียมมาตลอดระยะเวลากว่า 25 ปี

สำหรับเวทีเสวนา หัวข้อเรื่อง “เอดส์คุยกันได้ ด้วยความเท่าเทียม” ร่วมเสวนาโดย คุณหมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรณี คุณเขื่อน ภัทรดนัย เสดสุวรรณ คุณสรญา สุขเจริญ ตัวแทนคนทำงาน PWID ผู้แทนกลุ่มประชากร Migrant & Youth และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินวง JETSET’ER โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยกันรณรงค์ยับยั้งการแพร่ระบาดของเอชไอวี เอดส์ และร่วมสร้างตระหนักรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ รวมถึงสร้างจิตสำนึกให้กับทุกคนในสังคม อย่าง “Equalize ทำให้เท่าเทียม ไม่ตีตรา ไม่รังเกียจ และไม่เลือกปฏิบัติ ด้วยเหตุแห่งเพศ วัย อาชีพ เชื้อชาติ ศาสนา หรือสถานะผลเลือด”

ผู้ร่วมงานวันนี้มี ดร.มลชยา เตชะไพบูลย์ กรรมการบริหารมูลนิธิรักษ์ไทย คุณพร้อมบุญ พานิชภักดิ์ กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิรักษ์ไทย คุณต้องพิศ ภิญโญสินวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพโครงการ มูลนิธิรักษ์ไทย องค์กรภาคีเครือข่าย ภาคประชาสังคม และประชาชน ร่วมกิจกรรม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น