ชี้การยกร่างแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องปฏิบัติได้จริงและทันสถานการณ์....D - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ชี้การยกร่างแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องปฏิบัติได้จริงและทันสถานการณ์....D





เมื่อวันที่ 2 พ.ย.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุม ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ กทม. ดินแดง โดยเน้นย้ำในที่ประชุมซึ่งผู้บริหารสำนัก สำนักงานเขต และหน่วยงานหลักๆ ได้มาประชุมว่า “แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ต้องเป็นแผนที่สามารถปฏิบัติได้จริงและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น”




ภายหลังการประชุม รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ข้อมูลว่า วันนี้ผู้บริหารสำนัก สำนักงานเขต และหน่วยงานหลักๆ ได้มาประชุมร่วมกัน เพื่อจัดทำแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ในส่วนที่ยังขาดตกบกพร่องเป็นการทบทวน ซึ่งแผนในปี 2564-2570 โดยจะนำนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในด้านปลอดภัยดี สุขภาพดี โครงสร้างดี ร้อยเข้าไปในแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาได้มีการประชุมไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่เป็นการประชุมผู้อำนวยการเขต เพื่อให้ผู้อำนวยการเขตแต่ละเขตได้เห็นว่าแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของแต่ละเขต สอดคล้องกับแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่มใหญ่ของกรุงเทพมหานครอย่างไร จากนั้นจะร้อยเรียงให้เข้ากันกับนโยบายและแผนพัฒนาของกรุงเทพมหานคร รวมถึงเงื่อนไขความปลอดภัยของกรุงเทพมหานครที่เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ปี 2566-2570

สำหรับแผนนี้จะตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ของกระทรวงมหาดไทย ที่กำหนดไว้ให้ทุกจังหวัดมุ่งหน้าไปในความเสี่ยงใหม่ที่มีการวิเคราะห์ มีการเตรียมพร้อมมาตรการ โดยถูกถอดร่างเป็น 3 แผน แผนที่ 1 ถอดเป็นแผนปฏิบัติการเฉพาะภัย เช่น แผนปฏิบัติการอัคคีภัย แผนปฏิบัติการอุทกภัย แผนปฏิบัติการอาคารถล่ม แผนปฏิบัติการสารเคมี แผนที่ 2 ถูกถอดเป็นแผนปฏิบัติการราชการ และแผนปฏิบัติการงบประมาณ แผนที่ 3 จะถูกถอดเป็นแผนปฏิบัติการเขต แต่ละเขตก็จะมีแผนซึ่งคล้ายคลึงกัน เพราะอยู่ภายใต้ร่มแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร แต่เนื่องจากในแต่ละเขตอาจจะเจอภัยไม่เหมือนกัน ลักษณะของชุมชนที่ไม่เหมือนกัน มาตรการที่จะทำในแต่ละช่วงปีก็อาจจะแตกต่างกัน
—– (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)ะทันสถานการณ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น