เตรียมเสพ ศิลปะ แสงสี และดนตรี​ กับฤดูกาลศิลปะกรุงเทพฯ Colorful Bangkok - MSK News

Breaking

Home Top Ad

วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เตรียมเสพ ศิลปะ แสงสี และดนตรี​ กับฤดูกาลศิลปะกรุงเทพฯ Colorful Bangkok








เมื่อวันที่ 1 พ.ย.65  เวลา 16.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานงานแถลงข่าวเทศกาล Colorful Bangkok และเปิดตัวเว็บไซต์ bangkokartcity.org ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

“กรุงเทพฯมีคนเก่งๆเยอะ กทม.เป็นผู้ประสาน และหาพื้นที่​เพื่อรวบรวมภาคีเครือข่ายด้านศิลปะให้มีช่องทางและเวทีในการแสดงออก ซึ่งถือว่าเป็นมิติที่ดี​ เพราะว่าเมืองคือคน​ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง​ การที่คนได้แสดงออกผ่านศิลปะวัฒนธรรม ทำให้เปลี่ยนมุมมองของเมืองได้ทำให้เกิดความคึกคัก​ มีชีวิตชีวา​ และกระตุ้นเศรษฐกิจ​ สุดท้ายจะเป็นงานที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้​ เทศกาลนี้สร้างความหวังให้กับคนในเมืองได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ​ แต่อาศัยความร่วมมือและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน​ ซึ่งการจัดงานกิจกรรมสร้างสรรค์รูปแบบนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ ยกตัวอย่างเทศกาลกรุงเทพฯกลางแปลงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้วงการฉายหนังกลางแปลงมีรายได้และเป็นที่รู้จักและเป็นที่สนใจมากขึ้น​ รวมถึงพ่อค้า​แม่ค้า​ที่มาขายของในงานดังกล่าว​ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมได้อีกด้วย” ผู้ว่าฯชัชชาติ​ กล่าวถึงเทศกาล Colorful Bangkok







รองฯ​ ศานนท์​ กล่าวเสริมว่า​ “นี่จะเป็น 3 เดือนเต็มที่กรุงเทพฯจะกลับมามีสีสันและชีวิตชีวาหลังจากซบเซาจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งกรุงเทพฯต้องแข่งขันกับเมืองท่องเที่ยวอีกหลายๆเมืองทั่วโลก งานนี้จึงเป็นงานรวมศิลปะกว่าหลายร้อยงานโดยมีเครือข่ายภาครัฐ​ ภาคเอกชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับใหญ่จนถึงระดับ SME และชุมชน เข้าร่วมสร้างสรรค์งาน ทั้งศิลปะ​ ดนตรี​ และแสงสี​ ซึ่งงาน Festival ในรูปแบบนี้คืองานหลักที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองได้ โดยเราจะจัดงานดังกล่าวทั่วกรุงเทพฯซึ่งจะเห็นได้ว่าช่วงนี้นักท่องเที่ยวเริ่มเข้าประเทศแล้ว​ โดยดูได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวในตลาดนัดจตุจักรและถนนข้าวสาร​คืนฮัลโลวีนที่ผ่านมา ดังนั้นกรุงเทพมหานครพร้อมแล้วที่จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกอย่างแท้จริง”


ด้าน​ นางกอบกาญจน์ ประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร​ กล่าวเพิ่มเติมว่า​ “ศิลปะวัฒนธรรมในกรุงเทพฯแทรกซึมอยู่ในทุกพื้นที่ เป็นเรื่องที่ดีมากที่กทม.ดึงเรื่องศิลปะขึ้นมา​ ทำให้คนในแวดวงศิลปะที่ศิลปินหลายคนถอดใจและเกือบจะทิ้งอาชีพ แล้ว กลับมามีความหวังและลุกขึ้นยืนและมีความหวังขึ้นอีกครั้ง​ เนื่องจากกทม.สร้างพื้นที่ที่ รวบรวมคนรักในงานศิลปะและสนใจในงานศิลปะ รวมถึงจัดหาพื้นที่ เวที และเทศกาลให้ศิลปินได้แสดงผลงาน ซึ่งหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีหน้าที่เป็นผู้จะช่วยสื่อสาร

พร้อมดูแลเผยแพร่ด้านศิลปะวัฒนธรรมทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร โดยเว็บไซต์ BangkokArt City.org จะไม่ใช่แค่สื่อสารแสดงผลงานใน 3 เดือนนี้เท่านั้น แต่จะเป็นที่รวบรวมข้อมูล ผลงานของศิลปิน​ในกรุงเทพฯและประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับทราบตลอดไป เพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์ของประเทศไทยคือการท่องเที่ยวคุณภาพ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะขายนักท่องเที่ยวที่รวยอย่างเดียว​ แต่หมายความถึงการที่ให้นักท่องเที่ยวอยู่ในประเทศไทยนานขึ้น รักประเทศไทยมากขึ้น เข้าถึงท้องถิ่น​ กินอยู่แบบคนไทยมากขึ้น และกลับมาท่องเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง​ ซึ่งนั่นหมายถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในประเทศ”

ทั้งนี้​ Colorful Bangkok คือ​ เทศกาล​ 3 เดือนเต็ม​ที่เมืองกรุงเทพฯ จะเต็มไปด้วยสีสัน จากงานศิลปะ แสงสี และดนตรี​ ระหว่าง​เดือนพฤศจิกายน 65– เดือนมกราคม​ 66 ประกอบด้วย เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ (เดือนพฤศจิกายน) เทศกาลแสงสี (เดือนธันวาคม) และเทศกาลดนตรี (เดือนมกราคม) ตามนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะ จัดกิจกรรมให้คนกรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่น ๆ นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้มีเทศกาลที่น่าสนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมตลอดทั้งปี รวมถึงขับเคลื่อนธุรกิจโดยรอบกระตุ้นยอดขายจากการจัดงานเทศกาล เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ นำศิลปะทั่วมุมเมือง หลากหลายประเภท หลากหลายศิลปิน ให้ประชาชนได้ชม เรียนรู้ และสัมผัสอย่างใกล้ชิด ทั้งในแกลเลอรี โรงละคร และพื้นที่สาธารณะ และเป็นการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินทุกท่านได้มีพื้นที่แสดงผลงานสาธารณะชนตลอดเดือนพฤศจิกายนกว่า 30+ อีเวนต์ ซึ่งมีไฮไลต์บางส่วน ดังนี้ เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” ภายใต้แนวคิด “CHAOS : CALM” หรือ “โกลาหล : สงบสุข” นำเสนอผลงานศิลปะจาก 73 ศิลปิน 35 สัญชาติ ชั้นนำทั่วโลก ที่จะมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะไทย ด้วยผลงานศิลปะร่วมสมัย มากกว่า 200 ผลงาน บนสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครทั้งหมด 12 แห่ง ระหว่างวันที่ 22 ต.ค.65 – 23 ก.พ.66 นิทรรศการ Walking through a Songline: ก้าวย่างผ่านของไลน์ นิทรรศการดิจิทัลอาร์ตที่ให้ประสบการณ์ แสง สี​ เสียง และศิลปะ ภูมิปัญญาโบราณของชาวอะบอริจิน ชาวพื้นเมืองออสเตรเลีย​ เทศกาลละครกรุงเทพ 2022 (Bangkok Theatre Festival 2022) ฉลองการเดินทางครบรอบ 20 ปีเทศกาลละครกรุงเทพ (BTF) ด้วยการแสดงที่หลากหลายประเภทจัดเต็มกว่า 30 เรื่องที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างเข้มข้น พร้อมด้วยกิจกรรม​Workshop เสวนา และกิจกรรมใหม่ ๆ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และโรงละครต่าง ๆในกรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 12-13, 19-20, 26-27 พ.ย.65 เทศกาลศิลปะชุมชน “บางกอกบาน” จัดขึ้นใน 21 ย่าน 16 เขต ระหว่างวันที่ 5 พ.ย. – 11 ธ.ค. 65 โดยมีธีมประจำปี “ปั่น เดิน ล่อง ทอดน่อง ย่านสร้างสรรค์” ชวนเที่ยวชุมชนพร้อมกับชื่นชมศิลปะ เวิร์กช็อปศิลปะกับผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่น และการกลับมาของ “สามแพร่ง​facestreet ในวันที่ 26-27 พ.ย. 65 นี้ ในย่านพระนคร​ Unfolding Bangkok ในเดือนศิลปะสร้างสรรค์ ระหว่างวันที่ 12-20 พ.ย. 65 เป็นเรื่องราวของ Hidden Temple เล่าเรื่องพุทธศาสนาและการตกแต่งสถาปัตยกรรมของวัด ด้วย Interactive ผ่านแสงสี และเสียง ในวัดย่านตลาดพลู​ ได้แก่ วัดอินทารามวรวิหาร และวัดราชคฤห์

เทศกาลแสงสี สัญลักษณ์ของช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง เชิญชวนประชาชนออกมาชมสีสันยามค่ำคืน รวมถึงเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยในทุก ๆ ปี ในปีนี้ผู้จัดงานหลายกลุ่มได้แต่งแต้มสีสันทั่วมุมเมือง ผ่านการจัดแสดงไฟ โดยมีไฮไลต์ประจำเดือน ดังนี้​Awakening Bangkok กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ด้วยธีม “Endless Tomorrow จัดแสดง​Lighting Spot กว่า​ 30 จุดทั่วกรุงเทพฯ พร้อมกับย่านไฮไลต์ของงาน เจริญกรุง ตลาดน้อย “ปลุก” ชีวิตใหม่ยามค่ำคืนด้วยศิลปะแสงสีสุดตระการตา “ฟื้น” ย่านเก่าให้กลับมามีชีวิต​ระหว่างวันที่ 16-25 ธ.ค.65​ Night at the Museum Festival 2022 เทศกาลเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน ปีนี้จัดงาน 2 ช่วง 16-18 ธ.ค.65 (พิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพฯ) และ 23-25 ธ.ค. 65 (พิพิธภัณฑ์ย่านปริมณฑลและต่างจังหวัด) โดยมีกว่า 20​ พิพิธภัณฑ์เข้าร่วม อาทิ Museum Siam, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร, ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ฯลฯ​ การจัดแสดงแสงสีบริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยสมาคมราชประสงค์ จุดจัดแสดงไฟในความทรงจำของชาวกรุงเทพฯ ปีนี้จัดเต็มทั้งบนสกายวอล์ค และบริเวณหน้าลานศูนย์การค้ารอบสี่แยกตลอดทั้งเดือน

เทศกาลดนตรี กรุงเทพมหานครมีความตั้งใจที่จะเปิดพื้นที่สาธารณะในเชิงสร้างสรรค์สร้างความเพลิดเพลินให้ประชาชนได้ชมงานแสดงดนตรี การแสดง ฯลฯ ได้รับความสุนทรีนอกบ้านในทุก ๆ วัน และส่งเสริมให้ศิลปินหน้าใหม่มีพื้นที่แสดงผลงาน ในเดือนมกราคม 66 เสียงดนตรีจะดังทั่วเมือง​กับดนตรีในสวน 12 สวน โดยจัดแสดงดนตรีในสวนพร้อมกันในช่วงสุดสัปดาห์ตลอดเดือน โดยเปิดพื้นที่ให้กับศิลปินทั้งระดับชุมชน นักเรียน นักศึกษา ศิลปินอิสระหน้าใหม่ รวมถึงศิลปินดัง ที่จะมาร่วมแสดงดนตรีในสวนทั่วกรุงเทพฯ

เทศกาล Colorful Bangkok ในครั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จัดงานร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคมและประชาชน เพื่อให้ความสร้างสรรค์เกิดขึ้นอย่างหลากหลายทั่วทุกมุมเมือง ทั้งในแง่รูปแบบการจัดแสดงและกิจกรรมโดยเป้าหมายสำคัญที่สุดคือการทำให้เมืองแห่งนี้มีชีวิต และน่าอยู่สำหรับทุกคน​ ซึ่งกรุงเทพมหานครถือได้ว่าเป็นเมืองที่สำคัญและเป็นศูนย์กลางด้านศิลปวัฒนธรรมชุมชนศิลปะขนาดใหญ่ เป็นที่ตั้งของแกลเลอรี สถานที่จัดแสดงผลงานศิลปวัฒนธรรมจำนวนมาก​นอกจากนี้กทม.ยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจัดเทศกาลต่าง ๆ เป็นประจำทุกเดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนตลอดปี มุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยวภายในย่านจากการจัดเทศกาลต่าง ๆ เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ Colorful Bangkok จึงเป็นเทศกาลที่ตอบโจทย์ของนโยบายที่อยากให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่แห่งการแสดงงานศิลปวัฒนธรรม และเป็นการต่อยอดกระตุ้นส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย​ ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่​เว็บไซต์ bangkokartcity.org ที่แสดงวัน​ เวลาสถานที่​ กำหนดการ​ พร้อมแผนที่และแผนผัง​ ฝการจัดกิจกรรมตลอดเทศกาลอย่างครบถ้วน​ในรูปแบบ​ 2 ภาษา​ (ไทยและอังกฤษ)​ รวมถึง​แฮชแท็ก #Colorfulbangkok2022 และ​การแถลงข่าวดังกล่าว​มีนายศานนท์​ หวังสร้างบุญ​ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร​ ประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร​ นายเอกวรัญ​ญู​ อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร​ นายสมบูรณ์​ หอมนาน​ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม​ กีฬา​ และการท่องเที่ยว​ กรุงเทพมหานคร​ พร้อมผู้บริหาร​ ภาคีเครือข่ายผู้ร่วมสนับสนุนจากวงการศิลปวัฒนธรรมและทุกวงการเข้าร่วมงานคับคั่ง

#สร้างสรรค์ดี​ #เศรษฐกิจดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น